Chăm chỉ là gì? Biểu hiện, cách rèn luyện đức tính … – Luật Dương Gia

1. Chăm chỉ là gì?

Chăm chỉ được hiểu đơn giản là sự cố gắng, nỗ lực của mỗi cá nhân. Tương tự như việc cắt một thanh thép thành hình chiếc đinh, nếu bạn dành nhiều thời gian để mài dũa nó mỗi ngày, nó sẽ nhỏ đi một chút. Làm việc gì cũng vậy, nếu biết nỗ lực thì cuối cùng sẽ gặt hái được thành công. Người có đức tính này thường không ngại khó khăn, vất vả và làm việc rất chăm chỉ cho đến khi đạt được thành công. Họ luôn cố gắng hoàn thành mục tiêu và nhiệm vụ được giao dù phải mất nhiều thời gian. Họ không ngừng học tập, nghiên cứu và làm việc cho đến khi đạt được kết quả cao nhất. Những người thông minh cũng thường rất kiên định. Hãy kiên trì với những mục tiêu mà họ đã đề ra và nỗ lực hết mình để đạt được chúng.

2. Biểu hiện của sự chăm chỉ:

– Luôn cần cù, chịu khó, nỗ lực, chăm chỉ, quyết tâm hoàn thành công việc đề ra.

– Năng động, luôn có thái độ chủ động trong công việc.

– Không nản lòng, không bỏ cuộc khi gặp khó khăn, trở ngại.

– Đừng mong đợi hay phụ thuộc vào người khác…

– Thể hiện ý chí cố gắng, chăm chỉ

– Tự học, năng khiếu

– Dậy muộn, dậy sớm, học hành

– Làm đầy đủ các bài tập trong sách và ngoài sách

– Không ngừng học tập và rèn luyện

– Luôn làm theo câu nói: “Chưa học chưa chơi”

3. Ý nghĩa của việc rèn luyện đức tính chăm chỉ:

Để đạt được thành công trong cuộc sống, con người cần rất nhiều đức tính. Một trong những phẩm chất quan trọng nhất để thành công là làm việc chăm chỉ. Chăm chỉ được hiểu là nỗ lực, là cố gắng hoàn thành một việc gì đó mà không đợi ai nhắc nhở, thúc giục. Sự chăm chỉ thể hiện qua việc làm bài tập đầy đủ, giúp đỡ bố mẹ những công việc gia đình. Tấm gương của những người thầy thuốc ngày đêm chống chọi với dịch bệnh ở Bắc Giang, tấm gương của những chiến sĩ công an nơi mặt trận bảo vệ Tổ quốc, đó đều là những nghĩa cử cao đẹp của sự lao động cần cù. Dù học tập hay làm việc, ai cũng cần phải nỗ lực. Nhờ làm việc chăm chỉ, chúng tôi đã đạt được nhiều thành tích trong công việc. Nó cũng rèn cho chúng ta trở thành những con người dũng cảm, có ý chí và trách nhiệm. Đồng thời, chăm chỉ cũng là nền tảng cho sự phát triển của xã hội. Nếu không chăm chỉ mà lười biếng, ỷ lại thì con người khó phát triển được bản thân. Họ cũng dần bị ghét bỏ và xa lánh. Hãy siêng năng và nỗ lực. Điều đó không quan trọng, làm việc chăm chỉ là tốt cho chúng ta và khiến chúng ta tốt hơn mỗi ngày.

4. Cách rèn luyện đức tính chăm chỉ:

4.1. Tự thuyết phục bản thân rằng mình muốn làm:

Một trong những cách dễ nhất là tự thuyết phục bản thân rằng “Công việc này thực sự dễ dàng”. Hãy cố gắng loại bỏ suy nghĩ rằng để đạt được kết quả, bạn phải trải qua rất nhiều khó khăn. Thực hành suy nghĩ về việc bạn sẽ cảm thấy thoải mái và hạnh phúc như thế nào sau khi hoàn thành một nhiệm vụ sẽ giúp bạn có động lực.

Làm cho nó dễ dàng – rõ ràng đây là một thử thách cho tâm trí của bạn, nhưng nếu bạn làm được, công việc sẽ không bao giờ là trở ngại nữa.

4.2. Kiểm soát mọi thứ:

Sự thật là bạn rất dễ bị choáng ngợp bởi hàng núi công việc và trách nhiệm. Vì vậy, hãy cố gắng tự giúp mình bằng cách nói với bản thân rằng ít nhất bạn có toàn quyền kiểm soát hoàn cảnh và hành động của mình.

Khi mọi thứ trong tầm tay, bạn vẫn còn đủ sức để gánh vác tất cả.

4.3. Kết thân với những người chăm chỉ:

Không ai nên bị bỏ lại một mình. Nếu bạn muốn nghiêm túc theo đuổi mục tiêu của mình, hãy đi chơi với những người cũng cực kỳ chăm chỉ và bận rộn.

Đó có thể là những đồng nghiệp tốt, người truyền cảm hứng cho bạn trong công việc; hoặc một nhóm thân cận gồm những người năng động và có chí cầu tiến – dù bạn là ai, bạn sẽ có nhiều động lực hơn.

4.4. Chia nhỏ công việc:

Chia một nhiệm vụ khó khăn thành các phần nhỏ hơn sẽ giúp bạn dễ dàng nhận ra các chướng ngại vật hơn và sẵn sàng giải quyết chúng. Thực hiện từng bước một và tận hưởng những phần thưởng trên đường đi sẽ giúp bạn duy trì động lực, cũng như giữ tinh thần phấn chấn.

4.5. Giữ tập trung:

Có thể khó thúc đẩy bản thân khi bạn không thể hoàn toàn tập trung vào nhiệm vụ hiện tại.

Hãy thử hạn chế tiếp xúc với những thứ khiến bạn mất tập trung như nhắn tin, email rác hoặc những buổi hẹn hò thông thường.

Điều quan trọng là phải cho người thân của bạn biết rằng bạn đang cần tập trung và không có thời gian để trả lời tất cả mọi người. Họ sẽ ngừng làm phiền bạn và bạn sẽ không gây rắc rối với bất kỳ mối quan hệ nào.

4.6. Ghi nhớ “lý do” của bản thân:

Không gì có động lực hơn là nhắc nhở bản thân TẠI SAO bạn bắt đầu công việc này. Cho dù bạn đang hoàn thành một dự án hay phục vụ một món ăn, điều quan trọng nhất là luôn ghi nhớ điều gì truyền cảm hứng cho bạn.

Chính lý do và cảm hứng của bạn ngay từ đầu sẽ định hình tầm nhìn và vị trí nghề nghiệp hiện tại và tương lai của bạn.

4.7. Lạc quan:

Nếu thất bại là một phần tất yếu của quá trình trưởng thành, hãy chấp nhận nó như một bài học và đòn bẩy cho thành công sau này.

Chỉ cần làm những gì bạn phải làm, bất kể những gì người khác nói. Quan trọng hơn, hãy tập trung vào công việc của mình, đừng thất vọng khi thấy người khác thành công quá sớm. Hãy tin vào điểm mạnh của bạn, và đi cho nó.

5. Một số đoạn văn nghị luận về đức tính cần cù chăm chỉ hay nhất:

Để đi đến đích của thành công, con người cần phải có mục tiêu, dũng khí lớn, niềm tin vào bản thân và một điều không thể thiếu trong công thức thành công đó là sự chăm chỉ. Chăm chỉ là chiếc chìa khóa vàng vạn năng giúp con người đạt được điều mình mong muốn.

Chăm chỉ là sự kiên trì, chăm chỉ làm việc để hoàn thành cũng như đạt được một mục tiêu nào đó. Đó là một phẩm chất tốt để chúng ta tu tập. Thật dễ dàng để biết ai là người chăm chỉ chỉ bằng cách nhìn vào hành động của họ. Họ là những người luôn kiên trì, làm việc thường xuyên, liên tục, luôn cố gắng hết sức dù mất bao nhiêu thời gian. Họ ham học hỏi, luôn tìm tòi, nghiên cứu những vấn đề mà mình quan tâm, tìm kiếm những giải pháp phù hợp cho đến khi có kết quả. Đối với họ, mục tiêu đã đặt ra phải kiên trì thực hiện cho đến khi đạt được. Người chăm chỉ này sẽ có một con đường ngắn hơn để thành công. Vì khi họ kiên trì với công việc họ làm, họ sẽ có nhiều kiến thức hơn trong lĩnh vực đó, hiểu rộng hơn, tìm ra con đường và họ sẽ thành công.

Hãy cố gắng, cố gắng và một ngày nào đó chúng ta sẽ nhận được kết quả mong muốn. Từ xa xưa, ông cha ta đã có câu “Có công mài sắt, có ngày nên kim”, người xưa muốn dạy chúng ta rằng, làm việc gì cũng cần phải chăm chỉ, nhẫn nại thì mới thành công được. Một sinh viên mới học ngoại ngữ, dù có những tố chất vẫn cần phải học, vẫn phải rèn luyện và ôn luyện. Một nghệ sĩ dương cầm trở nên điêu luyện sau nhiều năm luyện tập liên tục. Như chúng ta đã biết “Đối với thiên tài, óc sáng tạo chỉ chiếm 1%, còn 99% là sự chăm chỉ”, vâng, có rất nhiều doanh nhân thành công trên thế giới đã làm việc chăm chỉ và kiên nhẫn trong nhiều năm không ngừng. Vì vậy, có thể nói, chăm chỉ tạo nền tảng vững chắc giúp bạn thành công.

“Cần cù bù thông minh” là đúng, người chăm chỉ không phải là người thông minh, nhưng họ vẫn hơn người thông minh ở sự siêng năng và kiên nhẫn. Tuy nhiên, chăm chỉ thôi chưa đủ để tạo nên thành công, chúng ta cần xác định rõ mục tiêu, con đường đúng đắn, làm việc đúng phương pháp, tránh quá bảo thủ tạo nên lối mòn.

Người không có đức tính cần cù thì làm việc gì cũng khó khăn, bởi vì họ không có tính kiên nhẫn và bền bỉ với công việc đang làm, nếu họ bỏ cuộc thì sẽ không bao giờ có được thành công. Nhiều người không biết rằng, khi họ đang mơ mộng về một thành công nào đó thì có rất nhiều người khác đã “tỉnh giấc” và làm việc rất chăm chỉ, cần mẫn.

Là thế hệ trẻ, chúng ta cần biết tầm quan trọng của đức tính này và áp dụng ngay nếu muốn đạt được thành công. Hãy luôn cố gắng học tập, rèn luyện đức tính chăm chỉ, dành nhiều thời gian để “làm việc” và thành quả sẽ đến với bạn – một kết quả mà bạn hằng mong muốn!